Tham quan, học tập kinh nghiệm vận hành hệ thống điện và phát triển điện gió từ Vương quốc Anh

Thứ sáu, 24/3/2023 | 17:00 GMT+7
Từ 12-18/3/2023, đại diện cán bộ Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) do ông Bùi Văn Kiên – Phó Tổng Giám đốc dẫn đầu đã tham gia đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm việc tại Vương Quốc Anh. Đoàn công tác do ông Nguyễn Tài Anh – Phó Tổng Giám đốc EVN làm Trưởng đoàn, được thực hiện trên cơ sở một phần tài trợ của Đại sứ quán Anh tại Việt Nam.

Đoàn công tác làm việc với Trung tâm Điều độ hệ thống điện/ National Grid

Mục đích chuyến công tác nhằm thu thập thông tin, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong vận hành hệ thống điện khi có nhiều nguồn năng lượng tái tạo nối lưới, đặc biệt là điện gió ngoài khơi. Với thực tế, tại Hội nghị COP26, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cam kết Việt Nam phấn đấu đạt phát thải dòng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050 và Việt Nam ủng hộ kế hoạch chuyển đổi sang năng lượng tái tạo. Để đạt được cam kết này, ngành điện cũng như các ngành khác đang phấn đấu góp phần đạt mục tiêu cam kết của Chính phủ, do vậy chuyến công tác cũng được thực hiện trên tinh thần nghiên cứu, học hỏi áp dụng kinh nghiệm quốc tế trong phát triển, kết nối năng lượng tái tạo/điện gió ngoài khơi nhằm góp phần đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050 của Chính phủ.

Tại Vương quốc Anh, đoàn công tác đã làm việc với các cơ quan thuộc Chính phủ và các công ty doanh nghiệp Anh, gồm: Bộ An ninh Năng lượng (BEIS); Bộ Kinh tế và Thương mại (DIT); Tổng công ty lưới điện Quốc gia (National Grid)/các Trung tâm Điều độ hệ thống điện; Cơ quan Điều tiết thị trường điện và khí đốt (OFGEM); các công ty BP, Crown Estate, Carbon Trust và một số công ty chuỗi cung ứng các sản phẩm, dịch vụ phục vụ phát triển điện gió ngoài khơi.

Đoàn công tác làm việc với công ty BP

Qua các bài trình bày, chuyên gia Anh cho biết Vương quốc Anh là nước dẫn đầu thế giới về nguồn điện năng lượng gió ngoài khơi vào cuối năm 2008 sau khi vượt qua Đan Mạch. Tại Anh có 14 vùng, với 08 trung tâm điều độ thực hiện điều độ trên toàn hệ thống. National Grid là Tổng công ty Lưới điện Quốc gia và là một trong những công ty năng lượng lớn nhất trên thế giới. Hiện tại, tổng điện năng của toàn hệ thống là 334,2 tỷ kWh, công suất đặt là 76,6 GW. Điện năng cung cấp từ nguồn năng lượng tái tạo lên tới 122,2 TWh, chiếm khoảng 40% toàn hệ thống, trong đó điện gió là 64,7 TWh. Với điện gió ngoài khơi, hiện tại công suất đặt là 13.8 GW, dự kiến sẽ phát triển lên 50 GW vào năm 2030 và 125 GW vào năm 2050. Giá điện gió tại Anh rất rẻ, vào khoảng 37 GBP/MWh.

Về công tác vận hành hệ thống điện, cân bằng nguồn cung (nguồn phát điện) với nhu cầu (phụ tải điện) luôn được đảm bảo. National Grid đã triển khai các dịch vụ cân bằng cung-cầu điện, năng lượng tái tạo quy mô lớn có thể sử dụng để cân bằng hệ thống như cắt giảm công suất khi cung vượt cầu. National Grid tập trung phát triển và ứng dụng công nghệ mới để ứng phó biến đổi khí hậu và thách thức bền vững. Ngành công nghiệp điện gió đóng vai trò chính trong giảm thải cacbon của ngành điện ở Anh quốc và trên toàn cầu. Hệ thống điện áp dụng nhiều giải pháp, công nghệ tiên tiến, trang thiết bị hiện đại nhằm giảm tổn thất điện năng ở mức thấp nhất.

Tại các công ty thuộc chuỗi cung ứng các sản phẩm, dịch vụ nhằm phát triển điện gió ngoài khơi, đoàn công tác đã được chia sẻ kinh nghiệm thực tế, các hoạt động, sáng kiến, công nghệ và chiến lược được áp dụng nhằm hỗ trợ quá trình phát triển điện gió ngoài khơi.

EVN chia sẻ kinh nghiệm với đối tác tại UK

Ông Nguyễn Tài Anh – Phó Tổng Giám đốc EVN chia sẻ với phía bạn: năng lượng tái tạo và điện gió phát triển mạnh ở Việt Nam trong những năm gần đây, đặc biệt là các năm 2019 - 2021. Việt Nam hiện chưa có đầy đủ khung pháp lý và tiêu chuẩn trong phát triển điện gió và rất mong muốn học tập kinh nghiệm từ Vương quốc Anh, mời các chuyên gia Anh sang đào tạo cho Việt Nam. Chính phủ Việt Nam đang khuyến khích địa phương hóa các sản phẩm, dịch vụ và quyền lợi liên quan phát triển điện gió, việc học tập kinh nghiệm quốc tế là cần thiết. Thực tế, nhiều tiêu chuẩn Anh cũng được áp dụng trong các lĩnh vực khác nhau tại Việt Nam nên các quy định, tiêu chuẩn phát triển điện gió, điện gió ngoài khơi cũng là mong muốn mà Việt Nam muốn học hỏi từ Vương quốc Anh.

Kết thúc chuyến công tác, ông Nguyễn Tài Anh cảm ơn Đại sứ quán Anh tại Việt Nam đã hỗ trợ và tổ chức chuyến công tác trên – là dịp để hai bên chia sẻ thông tin thực tế về lưới điện, những khó khăn, thách thức và cách giải quyết. Thông tin chia sẻ của chuyên gia Anh có thể tham khảo, xem xét khả năng áp dụng tại Việt Nam. Hy vọng thời gian tới, Việt Nam và ngành điện Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được hỗ trợ từ phía Đại sứ quán Anh để các chuyên gia Anh quốc sang Việt Nam thực hiện đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong vận hành hệ thống điện và đặc biệt là phát triển điện gió ngoài khơi, giúp EVN/EVNNPT đầu tư, phát triển lưới điện hiện đại, vận hành an toàn, hiệu quả và giảm phát thải, tiến tới góp phần đạt mục tiêu mà Chính phủ 2 nước đã cam kết tại Hội nghị COP26./.

Một số hình ảnh:

EVNNPT chia sẻ kinh nghiệm với đối tác tại UK

Đoàn công tác đi thực tế tại một trong các công ty dịch vụ điện gió ngoài khơi

Ông Bùi Văn Kiên - Phó Tổng Giám đốc EVNNPT tại Trung tâm Điều khiển nhà máy điện gió ngoài khơi

Nguyễn Thị Anh - Ban QHQT
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện