Tôn vinh Giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2022

Thứ hai, 22/8/2022 | 10:12 GMT+7
Ngày 19/8/2022, kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 – 20/8/2022), Ủy ban nhân dân, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh phối hợp Báo Sài Gòn Giải phóng (SGGP) tổ chức lễ trao Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ 22 năm 2022, vinh danh 20 công nhân, kỹ sư có thành tích xuất sắc tiêu biểu nổi bật trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nhiều đề tài nghiên cứu khoa học thiết thực, được áp dụng vào quá trình lao động sản xuất kinh doanh.

Toàn cảnh 20 kỹ sư, công nhân, người lao động nhận Giải thưởng cùng Lãnh đạo chụp hình lưu niệm.

Tham dự lễ trao giải có Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh; Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy Thành phố; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố cùng lãnh đạo các sở, ngành, LĐLĐ TPHCM, anh chị em công nhân lao động làm việc trên địa bàn thành phố.

Qua 2 năm phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hồ sơ tham dự giải thuộc các nhóm ngành nghề như: công nghiệp điện - điện tử, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, chế biến thực phẩm, dược phẩm, công nghệ in, cao su, cung cấp nước và môi trường đô thị. Hội đồng tuyển chọn, chọn lựa 20 cá nhân xuất sắc nhất, năm 2021 có 10 cá nhân nhưng do dịch bệnh COVID-19 nên Ban tổ chức không tổ chức lễ trao giải trong năm 2021 và 10 cá nhân đạt giải trong năm 2022. Công ty Truyền tải điện 4 (PTC4) có anh Bùi Văn Hoàng, Giám đốc Truyền tải điện Thành phố Hồ Chí Minh (nay là giám đốc Truyền tải điện miền Đông 2) là cá nhân đạt giải năm 2021 vinh dự được Đ/c Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Thái Thu Xương và Đ/c Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi  trao Giải thưởng. Trong 22 năm qua, Công ty Truyền tải điện 4 có 15 lần tham dự giải với 15 cán bộ, công nhân ưu tú đạt giải thưởng cao quý này.

Đ/c Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh và đ/c Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam trao Giải thưởng cho anh Bùi Văn Hoàng.

Anh Bùi Văn Hoàng với 34 năm gắn bó với nghề trong Công ty PTC4, kinh qua nhiều vị trí, đơn vị, bộ phận khác nhau và nhờ kinh nghiệm được đúc kết trong nhiều năm, anh khá thuận lợi trong công tác và không ngừng học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn luôn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ năm 2016 đến năm 2021 anh có 10 sáng kiến làm lợi hơn 12 tỷ đồng. Điển hình sáng kiến “Di dời Công tơ đo đếm phục vụ thi công công tác thay MBA AT1 – 900MVA Trạm biến áp 500kV Phú Lâm”. Sáng kiến này đã giúp cho việc thi công thay MBA nhanh chóng đảm bảo tiến độ, hiệu quả kinh tế rất lớn vì mỗi ngày công trình sớm đưa vào vận hành cung cấp thêm dung lượng MBA 900MVA, đồng thời đảm bảo an toàn cho lưới điện Trạm biến áp 500kV Phú Lâm, lưới điện Thành phố Hồ Chí Minh cũng như miền Nam.

Đ/c Lê Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc Giải thưởng.

Phát biểu tại lễ trao giải, Đ/c Lê Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết Giải thưởng mang tên Chủ tịch Tôn Đức Thắng ra đời vào năm 1999 nhằm phát hiện, tôn vinh những kỹ sư, công nhân kết hợp nhuần nhuyễn giữa mục tiêu lao động sáng tạo, đào tạo thợ giỏi với việc phấn đấu trở thành người thợ đầu đàn, góp phần xây dựng chuẩn mực của người CN trong giai đoạn cách mạng mới. Các cá nhân đoạt giải là những điển hình trong các ngành công nghiệp trọng yếu của thành phố: cơ khí chế tạo máy, điện công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, chế biến lương thực - thực phẩm, hóa học. Tất cả cá nhân nhận được giải thưởng là những cán bộ kỹ thuật, công nhân trực tiếp sản xuất, có tuổi đời rất trẻ, có nhiều phẩm chất rất đáng trân trọng, cần được tôn vinh và nhân rộng trong CNVCLĐ thành phố. Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố khẳng định: “Chính sự nỗ lực, phấn đấu bền bỉ, âm thầm của những cá nhân nhận Giải thưởng Tôn Đức Thắng trong suốt những năm qua đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thành phố. Chính những đóng góp đầy trí tuệ và tâm huyết của họ đã ngày càng tô đắp thêm cho hình ảnh tốt đẹp của đội ngũ công nhân thành phố, xứng đáng là lực lượng tiên phong trong thực hiện các nhiệm vụ xây dựng và phát triển thành phố, xứng đáng là những tấm gương điển hình để CNVCLĐ thành phố noi theo”.

Tính đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh đã có 231 cá nhân tiêu biểu vinh dự nhận Giải thưởng Tôn Đức Thắng. Đó là những kỹ sư, công nhân ưu tú đang trực tiếp sản xuất với tinh thần trách nhiệm cao nhất, với bản lĩnh chính trị vững vàng và luôn ra sức nâng cao trình độ cho bản thân, được tập thể cá nhân trong doanh nghiệp tín nhiệm, được lớp thợ trẻ kế thừa trân trọng, yêu mến. Họ là những nhân tố tích cực góp phần động viên tập thể cá nhân cùng trưởng thành, trở thành lực lượng nòng cốt trong sự phát triển của doanh nghiệp, góp sức xây dựng và phát triển thành phố.

Đ/c Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu phát biểu.

Đ/c Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu, Trải qua chặng đường 22 năm, giải thưởng Tôn Đức Thắng thể hiện sự quan tâm, động viên kịp thời các cá nhân tiêu biểu nhất, tạo động lực cho công nhân thành phố tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố. Các cá nhân sau khi nhận giải thưởng luôn phát huy phẩm chất cao quý của người thợ cả, hằng năm đã cống hiến cho phong trào lao động giỏi lao động sáng tạo hết lòng truyền nghề cho lớp trẻ, thực hiện hiệu quả chương trình “1 triệu sáng kiến- nỗ lực vượt khó, phát triển chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. Qua đó, phát hiện các gương điễn hình có nhiều sáng kiến, đạt giá trị làm lợi cao được cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp bồi dưỡng, động viên tạo nguồn cho Giải thưởng Tôn Đức Thắng. Thông qua Giải thưởng, các cấp công đoàn tiếp tục đẫy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt đội ngũ công nhân lành nghề.

Đ/c Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh phát biểu kết luận

Phát biểu tuyên dương tại buổi lễ, đồng chí Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã khẳng định Giải thưởng Tôn Đức Thắng có ý nghĩa rất quan trọng. Các kỹ sư, công nhân được nhận giải thưởng tuy khác nhau về hoàn cảnh xuất thân, công việc nhưng tất cả đều có một điểm chung thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người công nhân, đó là niềm say mê lao động, sáng tạo, đề cao tinh thần trách nhiệm và sẵn lòng cống hiến với tinh thần quyết tâm vượt khó vươn lên. Các cá nhân tiêu biểu được nhận giải thưởng cần phát huy tri thức, năng động, sáng tạo trong lao động, tạo ra nhiều hơn nữa sáng kiến, cải tiến kỹ thuật mang lại hiệu quả thiết thực, làm lợi cho doanh nghiệp, cộng đồng và xã hội. Đồng chí Dương Anh Đức đề nghị bên cạnh Giải thưởng Tôn Đức Thắng, các cấp công đoàn thành phố cần kịp thời phát hiện, tổ chức tuyên dương, tôn vinh, khen thưởng, nhân rộng các mô hình, các gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, các gương người tốt, việc tốt, các nhân tố mới trong lao động sản xuất. Cùng với đó, tiếp tục phát huy các phong trào thi đua mang tính hiệu quả, thiết thực đã triển khai trong thời gian qua, đồng thời nghiên cứu đổi mới, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua phù hợp với nhiệm vụ chính trị của từng ngành, từng lĩnh vực, từng đối tượng, tổ chức các phong trào thi đua gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo Công ty PTC4 và đồng nghiệp chúc mừng anh Bùi Văn Hoàng

Gia đình anh Bùi Văn Hoàng chúc mừng

 

Văn Lạc, Công đoàn PTC4