Truyền tải điện miền Đông 1: Đảm bảo cung cấp điện khu vực tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu

Thứ tư, 29/6/2022 | 11:21 GMT+7
Trong những tháng đầu năm 2022, với thời tiết nắng nóng kéo dài và kinh tế xã hội tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu đang dần hồi phục trở lại đã đẩy nhu cầu tiêu thụ điện trên địa bàn tăng cao. Theo kế hoạch dự kiến, sản lượng truyền tải điện thương phẩm của Truyền tải điện miền Đông 1 (TTĐMĐ1) trong năm 2022 là 22,496 tỷ kWh, tăng 9,15% so với giá trị thực hiện trong năm 2021 là 20,610 tỷ kWh. Vì vậy ngay từ đầu năm, TTĐMĐ1 đã lập kế hoạch với các giải pháp, phương án, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định, phục vụ nhu cầu cho sản xuất, kinh doanh trong toàn khu vực.

Theo đó, TTĐMĐ1 đã xây dựng 3 kịch bản đảm bảo cấp điện gồm phụ tải theo kế hoạch, phụ tải cao hơn và thấp hơn kế hoạch 10%, công tác này được theo dõi đánh giá hàng tháng để có kế hoạch vận hành phù hợp. Thực hiện công tác khai quang, phòng chống cháy hành lang, ngăn chặn tình trạng thả diều và vật bay gần hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp.

Triển khai các biện pháp ngăn ngừa sự cố đảm bảo vận hành lưới điện năm 2022.

Bên cạnh đó, Truyền tải điện miền Đông 1 cũng đã lập và thực hiện kế hoạch, phương án đảm bảo cung cấp điện, đảm bảo an ninh, an toàn lao động trong dịp Lễ, Tết và mùa cao điểm trong năm. Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương nơi có đường dây đi qua để xây dựng các phương án phòng chống cháy, ngăn ngừa và xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra cháy trong và gần hành lang lưới điện. Tuyên truyền sâu rộng trong người dân về việc phòng chống cháy và nghiêm cấm người dân đốt nương rẫy trong và gần hành lang đường dây qua phương tiện thông tin đài truyền thanh địa phương.

Song song đó, đơn vị cũng tăng cường kiểm tra các cung đoạn đường dây đi qua khu vực đông dân cư, khu công nghiệp nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi chứa các nguyên vật liệu dễ cháy trong hành lang an toàn đường dây. Đơn vị cũng tổ chức trực tăng cường lãnh đạo, trực vận hành, sửa chữa điện 24/24h. Chuẩn bị đầy đủ vật tư thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc phương tiện đi lại để sẵn sàng xử lý nhanh nếu có sự cố phát sinh.

Kiểm tra tình trạng làm việc của MBA.

Đơn vị cũng thường xuyên kiểm tra, xử lý tồn tại phát sinh của các thiết bị trạm biến áp và đường dây; đặc biệt các trạm biến áp, đường dây 500 kV và đường dây vận hành tải cao. Đánh giá tình trạng vận hành của từng trạm biến áp cũng như soi phát nhiệt thiết bị để phát hiện các bất thường trong vận hành để có hướng xử lý khi cần thiết. Thường xuyên kiểm tra tình trạng phóng điện vầng quang thiết bị tại các trạm biến áp và đường dây để thực hiện vệ sinh cách điện hotline nhằm giảm nguy cơ sự cố phóng điện do nhiễm bẩn.

Khai quang cỏ tạp chống cháy hành lang đường dây

Theo dõi chặt chẽ đối với thiết bị thường xuyên vận hành tải cao để có giải pháp phù hợp trong vận hành và quản lý thiết bị như xem xét tăng cường tần suất kiểm tra, thí nghiệm nhằm sớm phát hiện các nguy cơ gây sự cố thiết bị. Thực hiện và kiểm soát đầy đủ khối lượng, hạng mục thí nghiệm định kỳ theo quy định. Kết quả thí nghiệm được đánh giá, theo dõi. Tăng cường tần suất thí nghiệm các thiết bị vận hành trên 20 năm và các thiết bị thường xuyên vận hành điện áp cao, đầy tải và quá tải.

Nghiệm thu thiết bị để chuẩn bị đóng điện vận hành Trạm biến áp 500 kV Long Thành.

Năm 2022, lưới điện TTĐMĐ1 sẽ đưa vào vận hành 03 trạm biến áp gồm: Trạm biến áp 500 kV Long Thành (900 MVA) và 02 Trạm biến áp 220 kV An Phước (500 MVA), Tam Phước (500 MVA). Với sự chủ động mọi mặt trong công tác của đơn vị, Truyền tải điện miền Đông 1 cam kết bảo đảm cung cấp điện ổn định, an toàn cho sự phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực suốt mùa khô và trong thời gian tới./.

Tổ chức Hội nghị QLKT trạm năm 2022

Nguyễn Văn Tấn – TTĐMĐ1 - PTC4