Truyền tải điện miền Đông 2: Phát gần 5.000 tờ rơi tuyên truyền bảo vệ hành lang hệ thống truyền tải điện

Thứ sáu, 26/5/2023 | 09:00 GMT+7
Công trình lưới truyền tải điện nếu gặp sự cố sẽ ảnh hưởng rất lớn đến an ninh trật tự, đời sống sinh hoạt, sản xuất và phát triển kinh tế - xã hội. Bảo vệ an toàn hành lang công trình lưới điện là bảo vệ an ninh quốc gia, bảo vệ tính mạng con người và tài sản của đất nước. Vì vậy, để công trình lưới điện được bảo vệ an toàn, ngoài các biện pháp quản lý kỹ thuật rất cần sự phối hợp của các cấp, ngành. đặc biệt sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân.

Chi đoàn Truyền tải điện miền Đông 2 phối hơp cùng Đội TTĐ Bù Đăng phát tờ rơi tuyên truyền đến các hộ dân

Lưới điện Truyền tải điện miền Đông 2 (TTĐMĐ2) quản lý đi qua 03 tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh với quy mô 27 tuyến đường dây (trong đó có 7 tuyến đường dây 500kV và 20 tuyến đường dây 220kV); có tổng chiều dài đường dây 500kV là 541,87 km; đường dây 220kV là 838,17 km. Tốc độ đô thị hóa ngày càng cao, quỹ đất dành cho người dân canh tác dần bị thu hẹp, tình trạng nhà, công trình, cây, thả diều vật bay vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp (HLAT LĐCA) có phần diễn biến phức tạp, do đó công tác đảm bảo an toàn hành lang lưới điện gặp rất nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, lưới điện qua các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh có diện tích cây cao su và điều chiếm tỷ lệ lớn, hầu hết các đường dây đều đi ngang các khu vực có vườn cây của người dân, doanh nghiệp. Những loại cây trồng có giá trị kinh tế cao nên việc tuyên truyền, vận động người dân đồng ý để ngành Điện cắt, tỉa các cành, nhánh cây trồng gặp không ít khó khăn, trở ngại. Thậm chí, không ít hộ dân còn tận dụng khoảng đất trống trong khu vực hành lang an toàn lưới điện để trồng cây, xây dựng nhà, công trình, cây, thả diều vật bay, do đó dễ dẫn đến hậu quả sự cố lưới điện hê thống truyền tải, thậm chí gây tai nạn điện. Trong năm qua Truyền tải điện miền Đông 2 tăng cường triển khai nhiều giải pháp để tuyên truyền, vận động người dân chung tay bảo vệ hành lang an toàn bảo vệ lưới truyền tải điện.

Đội Truyền tải điện Thủ Dầu Một phát tờ rơi tuyên truyền và hướng dẫn các nguy cơ mất na toàn cho người dân sống gần hành lang bảo vệ lưới điện

Để ngăn ngừa sự cố do vi phạm hành lang bảo vệ hệ thống truyền tải điện bảo vệ tính mạng cho người và đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, phục vụ sản xuất, đời sống, an ninh, quốc phòng, TTĐMĐ2 đã thường xuyên phối hợp UBND các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh chỉ đạo các ngành liên quan  đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và vận động người dân thực hiện đúng các quy định của pháp luật về an toàn điện, không vi phạm, xâm phạm hành lang an toàn bảo vệ các tuyến đường dây, không cản trở, gây khó khăn trong công tác chặt, tỉa phát quang hành lang tuyến của ngành điện theo quy định.

Ngoài ra TTĐMĐ2 cũng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để bảo vệ HLAT LĐCA, thường xuyên tổ chức tuyên truyền trong nhân dân về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện theo các nội dung quy định của pháp luật. Từ đầu năm 2023 đến nay đơn vị phát gần 5.000 tờ rơi tuyên truyền, decal tuyên truyền, ký hơn 200 bản cam kết với chủ phương tiện xe cẩu, xe tải, xe nâng, lắp mới và thay thế hơn 50 bảng báo, pano tuyên truyền, tổ chức tuyên truyền tập trung 01 lần tại UBND xã, thực hiện 4 lượt tuyên truyền lưu động.

Cùng với đó, đơn vị đã gửi văn bản thoả thuận đến người dân và doanh nghiệp thỏa thuận về điều kiện nhà, công trình được phép tồn tại trong hành lang bảo vệ đường dây 220kV, đồng thời thông báo đến các chủ sở hữu có cây ngoài hành lang tuyến trước khi khai thác, đốn hạ cây phải thông báo cho đơn vị quản lý vận hành lưới để hỗ trợ thực hiện đảm bảo an toàn, tránh gây sự cố lưới điện. Đối với các trường hợp người dân tự đốn cây ngã đổ vào đường dây gây sự cố lưới điện, đơn vị quản lý vận hành lưới điện lập biển bản ghi nhận hiện trạng, phối hợp với chính quyền địa phương các cấp lập hồ sơ đề nghị UBND huyện/thị xã/thành phố xử lý vi phạm hành chính theo Nghị định 17/2022/NĐ-CP./.

Anh Lê Đình Luân - CBKT Đội Truyền tải điện Bù Đăng phát tờ rơi tuyên truyền và giải thích cho người dân.

Tổ chức tuyên truyền lưu động tại địa phương.

Đỗ Xuân Kiên - TTĐMĐ2 - PTC4