UAV – Người cộng sự lý tưởng của lính đường dây

Chủ nhật, 15/1/2023 | 08:56 GMT+7
Cứ mỗi độ Đông về, tiết trời lạnh cóng kéo theo những đợt mưa dầm dài ngày, trong lòng tôi lại dâng lên một cảm xúc khỏ tả. Tôi thấy thương những người đồng đội của tôi – đặc biệt là những người lính đường dây, các anh thật vất vả!

Mùa mưa tới, đường lên tuyến rất xấu! Sạt lở, xói mòn, bùn lầy gây trơn trượt và Vắt rừng thì nhiều vô kể…chỉ mới nhắc tới thôi toàn thân tôi đã thấy “ớn lạnh” rồi! Thế nhưng vì sự an toàn của đường dây tải điện, mặc cho bao hiểm nguy, vất vả, hàng ngày các anh vẫn phải bám tuyến, dõi theo từng đường dây, từng vị trí cột. Có những đợt mưa lớn kéo dài cả nửa tháng, kèm theo nhiệt độ xuống thấp việc kiểm tra của những đoạn tuyến đường dây đi qua khu vực núi cao, rừng sâu gặp rất nhiều khó khăn do lũ quét, nước thượng nguồn đổ về làm xói mòn, cây cối ngã đỗ chắn cả lối đi… 

Con đường lên tuyến

Công nhân Đội TTĐ Ba Tơ kiểm tra tuyến sau mưa bão

Đó là câu chuyện dài của những năm về trước, năm nay thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và Công ty Truyền tải điện 2 về việc nghiên cứu, xây dựng hệ thống quản lý đường dây truyền tải điện, trong đó ứng dụng trí tuệ nhân tạo; triển khai ứng dụng toàn diện UAV trong công tác quản lý vận hành đường dây. Sau khi được Công ty Truyền tải điện 2 trang cấp thiết bị bay, Truyền tải điện Quảng Ngãi đã cử 07 CBCNV là chuyên viên Phòng Kỹ thuật Truyền tải điện và nhân viên các Đội đường dây tham gia các khóa đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu kỹ năng và ứng dụng thiết bị bay không người lái phục vụ QLVH lưới điện.

Nhận thức, đây là nhiệm vụ quan trọng, được Lãnh đạo các cấp đặc biệt quan tâm để sớm đưa các thiết bị bay ứng dụng vào thực tế quản lý vận hành đường dây thay cho các hình thức “truyền thống” trước đây nên số CBCNV được cử tham gia các lớp đào tạo đã tập trung cao độ để nắm bắt kiến thức từ lý thuyết đến thực hành làm quen với thiết bị. Những ngày đầu mới tiếp cận “người bạn mới” còn nhiều bối rối thì nay tất cả CBCNV được đào tạo đã sử dụng thiết bị bay một cách nhuần nhuyễn, thuần thục và an toàn.

Lãnh đạo Truyền tải điện Quảng Ngãi kiểm tra công tác thực hiện kiểm tra ĐZ bằng UAV tại hiện trường

Sau một thời gian thử nghiệm và thành công, hiện nay Truyền tải điện Quảng Ngãi đã triển khai thực hiện ứng dụng toàn diện UAV trong công tác quản lý vận hành đường dây tại một Đội Truyền tải điện và tiến đến là tất cả các Đội đường dây thuộc đơn vị quản lý sẽ ứng dụng toàn diện UAV trong công tác quản lý vận hành. Công tác kiểm tra kỹ thuật đường dây, kiểm tra định kỳ ngày; kiểm tra chuyên đề như kiểm tra hành lang tuyến; kiểm tra cách điện; kiểm tra dây dẫn; kiểm tra sau mưa bão; kiểm tra nguy cơ cháy rừng; kiểm tra phát nhiệt ống nối, khóa néo, tai lèo; kiểm tra phát nhiệt chuỗi Composist, …đều được đơn vị triển khai thực hiện bằng thiết bị bay Flaycam.

Qua một cuộc trò chuyện ngắn với Ông Hồ Đăng Hải – Kỹ sư điện, Đội trưởng Đội Truyền tải điện Ba Tơ, thuộc Truyền tải điện Quảng Ngãi. Ông chia sẻ: “Việc ứng dụng UAV trong công tác quản lý vận hành đường dây mang lại rất nhiều lợi ích trong công tác quản lý vận hành, như rút ngắn thời gian kiểm tra, các phụ kiện dây dẫn đang mang điện ở trên cao thiết bị bay có thể đến gần quan sát với khoảng cách 2-3m mà bình thường người công nhân ko thể kiểm tra được. Đặc biệt các khu vực núi cao hiểm trở khi sử dụng thiết bị bay sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người công nhân; Đồng thời, qua dữ liệu hình ảnh, video mà người công nhân kiểm tra bằng Flycam thì người quản lý, kỹ thuật có thể nhìn thấy được tổng thể tuyến đường dây và phân tích tìm ra các khiếm khuyết để khắc phục kịp thời tránh được các nguy cơ gây sự cố lưới điện…”

Ông Hồ Đăng Hải – Đội trưởng Đội TTĐ Ba Tơ và công nhân Đội đang thực hiện kiểm tra đường dây bằng thiết bị bay

Ông Hải chia sẻ thêm “bên cạnh những lợi ích tối ưu mà thiết bị bay mang lại thì việc ứng dụng UAV cũng gặp một số khó khăn, trở ngại. Trở ngại nhất là trời mưa và một số vị trí sóng kết nối yếu; Cây cối, núi cao che khuất tầm nhìn cũng gây trở ngại cho công tác bay…”

Năm 2022, Đội Truyền tải điện Ba Tơ là một trong những đơn vị tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong công tác ứng dụng phần mềm quản lý đường dây và sử dụng UAV kiểm tra lưới điện truyền tải. Tập thể Đội Truyền tải điện Ba Tơ và cá nhân Ông Hồ Đăng Hải đã được Công ty Truyền tải điện 2 tặng giấy khen kèm phần thưởng cho tập thể và cá nhân tại Quyết định số 1637/QĐ-PTC2 ngày 19/12/2022.

Ông Nguyễn Duy Dũng  – Phó Giám đốc PTC2 trao giấy khen cho đại diện Đội TTĐ Ba Tơ và cá nhân Ông Hồ Đăng Hải

Đội Truyền tải điện Ba Tơ là một đơn vị mới trực thuộc Truyền tải điện Quảng Ngãi, được thành lập vào tháng 7 năm 2021 theo Quyết định số 1058/QĐ-PTC2 ngày 04/7/2021 của Công ty Truyền tải điện 2. Đội có trụ sở đóng quân tại huyện miền núi Ba Tơ – tỉnh Quảng Ngãi, giáp ranh với tỉnh Kon Tum. Điều kiện kinh tế, cơ sở vật chất ở đây còn rất nhiều khó khăn, địa hình phức tạp. Cá nhân Ông Hồ Đăng Hải cũng là một kỹ sư trẻ, Ông là một trong những cá nhân tình nguyện xung phong lên Ba Tơ trong những ngày mới thành lập đơn vị. Ông là gương mặt điển hình cho lớp trẻ Truyền tải điện Quảng Ngãi, luôn năng động, chịu khó học hỏi, nhiệt tình hăng say trong công việc. Ông được Công ty Truyền tải điện 2 giao nhiệm vụ đảm nhiệm chức danh Đội trưởng Đội Truyền tải điện Ba Tơ từ ngày 01/8/2021 theo Quyết định số 237/QĐ-PTC2 ngày 23/7/2021.

TTĐ Quảng Ngãi sử dụng UAV trong công tác kiểm tra định kỳ ngày các đường dây đang mang điện vận hành

Việc ứng dụng đề tài KHCN “Nghiên cứu, xây dựng hệ thống quản lý đường dây truyền tải điện, trong đó ứng dụng trí tuệ nhân tạo” cũng như nhân rộng giải pháp sử dụng thiết bị bay bay tự động vào công tác quản lý vận hành hệ thống lưới truyền tải điện là một bước đột phá đổi mới, mang lại nhiều lợi ích to lớn trong công tác quản lý vận hành đường dây tải điện, nhằm phát hiện kịp thời những nguy cơ trong hành lang tuyến, khiếm khuyết trên đường dây, xà, sứ… để kịp thời khắc phục xử lý, đảm bảo cho lưới điện vận hành an toàn, góp phần cung cấp điện cho phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng và phục vụ đời sống dân sinh. Những người lính đường dây Truyền tải điện Quảng Ngãi đã ưu ái đặt tên cho các thiết bị bay là “UAV – NGƯỜI CỘNG SỰ LÝ TƯỞNG”! Truyền tải điện Quảng Ngãi đã và đang gặt hái những thành công mới đưa Truyền tải điện Quảng Ngãi ngày càng phát triển, hoàn thành các nhiệm vụ được giao, đảm bảo quản lý vận hành lưới điện an toàn, liên tục và ổn định để đón chào một Mùa Xuân mới – thắng lợi mới./.

Nguyễn Loan - TTĐ Quảng Ngãi - PTC2