Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phát triển điện lực kiểm tra và đôn đốc tiến độ bàn giao mặt bằng đường dây 500 kV mạch 3 đoạn qua địa phận Kỳ Anh (Hà Tĩnh)

Thứ sáu, 22/10/2021 | 15:20 GMT+7
Ngày 22/10/2021, ông Hoàng Trọng Hiếu - Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực cùng đoàn công tác đã có buổi thị sát công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đoạn tuyến đường dây 500 kV Quảng Trạch - Vũng Áng (thuộc dự án đường dây 500 kV mạch 3) đoạn qua địa bàn thị xã Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) và làm việc với Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh về tiến độ bàn giao mặt bằng.

Đoàn công tác làm việc với UBND thị xã Kỳ Anh, sáng ngày 22/10

Theo Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) – đơn vị được giao quản lý, điều hành dự án - cho biết: Tuyến đường dây đi qua địa bàn thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh dài 31,2 km, gồm 71 vị trí. Tính đến đầu tháng 10/2021, tỉnh Hà Tĩnh là địa phương còn tồn tại nhiều vướng mắc nhất trong bàn giao mặt bằng nhất với 7 vị trí cột và 6 khoảng néo chưa bàn giao. Phần lớn các hộ dân tại thị xã Kỳ Anh xây dựng công trình, nhà cửa trên phần đất không có giấy tờ pháp lý đất đai và tự ý tách thửa đất để xây nhà ở nhưng không có giấy tờ hợp pháp, các hộ dân đề nghị được bồi thường đất và toàn bộ công trình bị ảnh hưởng kể cả đất nông nghiệp nằm trong hành lang tuyến đường dây.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phát triển điện lực, Bộ Công Thương và sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền tỉnh Hà Tĩnh, tính đến nay, trên địa bàn đã hoàn thành bàn giao toàn bộ 71/71 vị trí móng (gồm 136 hộ dân bị ảnh hưởng) để cho đơn vị thi công.

Về phần hàng lang tuyến, gồm 35 khoảng néo, đã bàn giao cho các đơn vị thi công 31/35 khoảng néo (gồm có 308 hộ dân bị ảnh hưởng, đã chi trả tiền 260/308 hộ dân), hiện còn lại 4 khoảng néo với 48 hộ chưa nhận tiền.

Cụ thể, tại địa bàn phường Kỳ Trinh còn 1 hộ dân thuộc khoảng néo 43 - 47 và 1 hộ thuộc khoảng néo 60 - 65 có nhà ở, công trình xây dựng trên đất không đủ điều kiện công nhận đất ở. Hội đồng bồi thường thị xã đã phê duyệt phương án bồi thường và tiến hành chi trả tiền cho 2 hộ trên nhưng các hộ không đồng ý nhận tiền mà đề nghị bồi thường nhà ở, công trình 100% giá trị tài sản chứ không thống nhất hỗ trợ 70%; xem xét bồi thường đất ở hoặc cấp đất tái định cư để làm nhà ở, ổn định cuộc sống.

Tại phường Kỳ Thịnh còn 46 hộ dân (trong đó khoảng néo 60 - 65 có 29 hộ, khoảng néo 68 - 70 có 2 hộ và khoảng néo 70 - 72 có 15 hộ) chưa nhận tiền thuộc tổ dân phố Tây Yên và Yên Thịnh, phường Kỳ Thịnh. Hội đồng bồi thường thị xã Kỳ Anh phối hợp với đoàn công tác tuyên truyền vận động của thị xã, UBND phường và các tổ chức đoàn thể phường Kỳ Thịnh triển khai đến từng hộ gia đình, vận động người dân chấp hành nhận tiền và bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư thực hiện dự án nhưng các hộ dân vẫn không chấp hành mà đề nghị: Bồi thường nhà ở, công trình 100% giá trị tài sản chứ không thống nhất hỗ trợ 70%; bồi thường, thu hồi đất trong hành lang tuyến đường dây theo giá đất ở, đất vườn; bồi thường, hỗ trợ nhà ở, công trình ngoài hàng lang tuyến đường dây do lo sợ không đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão và ảnh hưởng đến sức khỏe khi sinh sống gần đường dây 500 kV.  

Đoàn công tác kiểm tra tiến độ thi công dự án đường dây 500 kV mạch 3 tại thị xã Kỳ Anh

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Trọng Hiếu cho biết: Đây là dự án điện cấp bách nhằm nâng cao năng lực truyền tải điện Bắc – Nam và phải hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Chính vì vậy, Văn phòng Ban Chỉ đạo đề nghị UBND thị xã Kỳ Anh chỉ đạo Hội đồng bồi thường thị xã khẩn trương giải quyết dứt điểm hộ dân còn lại thuộc khoảng néo 43 - 47 trên địa bàn phường Kỳ Trinh để bàn giao mặt bằng cho Đơn vị thi công triển khai kéo dây. Phối hợp với Đoàn công tác của Thị ủy, UBND phường Kỳ Thịnh tiếp tục công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân thống nhất chủ trương chính sách, nhận tiền, bàn giao mặt bằng trong tháng 10/2021. Trường hợp các hộ dân không chấp hành nhận tiền thì hoàn thiện hồ sơ để tổ chức bảo vệ thi công kéo rải căng dây. Làm việc với Ban hành giáo thuộc Giáo xứ Dũ Yên để được hỗ trợ tuyên truyền, vận động các hộ dân nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân về việc bồi thường, hỗ trợ thực hiện dự án.

Tiến độ thi công dự án còn gặp vướng mắc 4 khoảng néo chưa thể thi công kéo dây

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Hoài Sơn cho biết: Thị xã Kỳ Anh nhận thức rất rõ đây là dự án điện quan trọng, cấp bách nên trong thời gian qua hệ thống chính trị của thị xã đã vào cuộc rất quyết liệt và đã đạt được nhiều kết quả trong bàn giao mặt bằng dự án cho chủ đầu tư. Hiện dự án còn vướng mắc 4 khoảng néo, thị xã sẽ tiếp tục vận động nhân dân trên địa bàn, nếu các hộ dân không thực hiện sẽ huy động các lực lượng để bảo vệ thi công nhằm đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ./.

Xuân Tiến