Hội thi ATVSV Giỏi EVNNPT năm 2012: Thành công cả phần "Thi" và "Hội"

Thứ hai, 17/9/2012 | 15:00 GMT+7
Công tác An toàn - Vệ sinh - Lao động (ATVSLĐ) có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp nói chung và với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) nói riêng. Trong những năm qua, các đơn vị trong Tổng công ty đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho người sử dụng lao động và người lao động về công tác ATVSLĐ vì vậy đã ngăn ngừa phần lớn tai nạn trong lao động sản xuất. Không nằm ngoài những mục tiêu ý nghĩa này, Hội thi ATVSV giỏi của Tổng công ty lần thứ nhất năm 2012 đã được tổ chức thành công qua các phần thi và thực sự sôi động khi đan xen công diễn các giọng ca xuất sắc trong cuộc thi “Tiếng hát CNVCLĐ năm 2012”.  ​
Nghiêm túc, khách quan trong các phần thi
Hội thi được tổ chức trong hai ngày 12 và 13 tháng 9 vừa qua. Tại vòng thi thứ nhất diễn ra trong ngày 12/9, 54 thí sinh từ 4 đơn vị của Tổng công ty trải qua 3 phần thi: Thi những hiểu biết và kiến thức chung về công tác ATVSLĐ; thực hành cấp cứu nạn nhân bị điện giật bằng phương pháp hà hơi thổi ngạt kết hợp ép tim ngoài lồng ngực và thực hành băng bó vết thương. Với hình thức trắc nghiệm trên máy tính, các thí sinh trả lời 50 câu hỏi do máy tính chọn ngẫu nhiên trong thời gian 10 phút. Các thí sinh đã thể hiện việc nắm chắc các kiến thức về ATVSLĐ, bảo vệ môi trường, PCCN cũng như thao tác nhanh, thành thạo trên máy tính. Kết quả có 43/54 thí sinh đạt 50 điểm/50 câu với thời gian trung bình là 4 phút 4 giây. 
 

Ở phần thực hành cấp cứu nạn nhân bị điện giật bằng phương pháp hà hơi thổi ngạt kết hợp ép tim ngoài lồng ngực, các thí sinh thực hành trên hình nhân điện tử trong thời gian 5 phút. Các thí sinh đều thao tác rất thuần thục các kỹ năng và thực hiện đúng các quy trình, đưa ra những khẩu lệnh ngắn gọn, rõ ràng, thể hiện tốt vai trò, chức năng của một ATVSV khi gặp tình huống tai nạn tại hiện trường.
 
Trong phần thực hành băng bó vết thương, các thí sinh đã bốc thăm tình huống thực hành gồm 12 bộ đề với các vị trí băng bó khác nhau trong thời gian từ 5 -7 phút. Tại phần thi này các thí sinh đã hoàn thành tốt phần thi của mình theo thời gian quy định và đã có 4/54 thí sinh được Ban Giám khảo cho điểm tuyệt đối.
 
Kết thúc ngày thi thứ nhất, 20/54 thí sinh đạt tổng điểm cao nhất đã tranh tài ở hai phần thi có phần áp lực cao hơn, đó là thi trắc nghiệm và thi hùng biện. Đây là hai nội dung thi rất thú vị, mang đầy tính "màu cờ sắc áo" nên các thí sinh đã tập trung cao độ qua các phần thi. Ở nội dung thi trắc nghiệm, từng loạt 4 thí sinh bốc thăm chọn 1 trong 10 bộ đề trắc nghiệm, mỗi bộ đề gồm 10 câu và đưa ra phương án đúng bằng cách giơ bảng sau 15 giây. Những ánh mắt chăm chú hướng về màn hình theo dõi các câu hỏi và phương án lựa chọn, những vầng trán nhíu lại vì suy nghĩ để rồi nhanh chóng giơ bảng đồng loạt trả lời. Phần thi này cũng ghi nhận sự nắm vững kiến thức của các thí sinh với 100% các thí sinh đạt điểm giỏi trong đó có 17/20 thí sinh đạt điểm tuyệt đối.
 
 
IMG_6431.jpg

Đ/c Nguyễn Hồng Chiến - Phó Chủ tịch Công đoàn ĐLVN và Đ/c Đặng Phan Tường - Bí thư Đảng uỷ - Chủ tịch HĐTV EVNNPT tặng hoa và trao cờ cho các tập thể đoạt giải tại Hội thi.
 
 
 Gay cấn và nhận được nhiều sự quan tâm, cổ vũ nhiệt tình của các cổ động viên là phần thi thuyết trình. Không chỉ nắm vững các kiến thức, liên hệ áp dụng thực tế tại đơn vị, các thí sinh cần phải thể hiện kỹ năng hùng biện một cách thuyết phục. Lần lượt 20 thí sinh đã bốc thăm các đề tài và hoàn thành phần thi của mình trong tiếng hò reo, cổ vũ cùng những lời khen ngợi và những tràng pháo tay giòn giã của các cổ động viên.
 
 Qua 2 vòng thi với 5 nội dung cho thấy các thí sinh đã cố gắng nỗ lực rất nhiều, thể hiện khả năng và tâm huyết của đội ngũ an toàn vệ sinh viên; sự nỗ lực và công tâm của Ban Giám khảo trong nhận xét, đánh giá và cho điểm các thí sinh; sự chuẩn bị chu đáo, công phu của Ban Tổ chức trong việc xây dựng ngân hàng gồm 364 câu hỏi được đăng tải trên website của Tổng công ty phản ánh tương đối toàn diện yêu cầu các mặt của công tác ATVSLĐ, PCCN và phần thực hành cấp cứu người bị tai nạn..Qua đó, tạo điều kiện cho CNVCLĐ dễ dàng truy cập tra cứu, học tập; phục vụ cho việc kiểm tra, sát hạch về công tác ATVSLĐ định kỳ trong toàn Tổng công ty.
 
 
 Sôi động, hấp dẫn trong phần “hội”

Không chỉ bó hẹp trong khuôn khổ thi để sát hạch trình độ, kiểm tra kiến thức ATVSV của các thí sinh nhằm tìm ra những gương mặt xuất sắc nhất đại diện cho Tổng công ty dự thi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ban Tổ chức đã có những tìm tòi, đổi mới thật sáng tạo nhằm đem đến không khí sôi động của phần “hội”.
 
Đó là sự kết hợp đan xen công diễn các tiết mục văn nghệ trong hội thi "Tiếng hát CNVCLĐ năm 2012" Tổng Công ty đã diễn ra vào ngày 11/9 trước đó. Tiếng hát, lời ca, điệu múa của các diễn viên đã làm mềm hóa một số phần thi có phần hơi khô khan, chỉ có thao tác của người trên máy tính trong phần thi trắc nghiệm; “độc lập tác chiến” trên những hình nhân điện tử, “làm bạn” với những trang thiết bị y tế  trong phần thực hành băng bó vết thương...vv. Cùng với các thí sinh từ 4 đội thi, khán giả như được thả mình thư giãn sau những giờ phút căng thẳng, miệt mài, nghiêm túc.  Sau những giây phút đắm mình trong không gian âm nhạc, khán giả tiếp tục cổ vũ nhiệt tình cho các đội thi cũng như hăng hái trả lời các câu hỏi để rồi phấn khởi, sung sướng “rinh” những phần quà hấp dẫn từ Ban Tổ chức. Cơ hội nhận quà còn được nhân đôi nếu khán giả nhận phiếu và may mắn trúng thưởng khi Ban Tổ chức Hội thi "Tiếng hát CNVCLĐ năm 2012 tiến hành bốc thăm các lá phiếu bình chọn các giọng ca được yêu thích nhất.
 
IMG_6187.jpg

Đ/c Đặng Phan Tường - Bí thư Đảng uỷ - Chủ tịch HĐTV EVNNPT và Đ/c Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc EVNNPT tặng hoa, trao giấy chứng nhận ATVSV giỏi cho 20 thí sinh của Hội thi.
 
 
Đó còn là việc xây dựng Quy chế hội thi trong đó xét đến cộng thêm điểm cho các đội thi nếu đội thi đó có cổ động viên tham gia cổ vũ nhiệt tình cho các thí sinh và hội thi suốt các buổi thi; có trang phục độc đáo, hình thức cổ động ấn tượng và tham gia phần thi giành cho khán giả. Theo đó, các đơn vị đã xây dựng các "chiến dịch" tuyên truyền, cổ động Hội thi sâu rộng, vận động CBCNV đơn vị tham gia và cổ vũ đông đảo cũng như tìm tòi hình thức cổ động thiết thực, hiệu quả. Hội trường diễn ra Hội thi luôn ngập trong băng rôn, khẩu hiệu, cờ đỏ sao vàng, áo đồng phục mang thương hiệu riêng của đơn vị. Không chỉ cổ vũ cho các thí sinh của các đội nhà, các cổ động viên còn hết mình cổ vũ cho các đơn vị bạn, thể hiện tinh thần fairplay, đoàn kết, thân ái, tạo nên một không gian ấm cúng, gắn bó của các thành viên dưới mái nhà chung Tổng công ty.
 
 
IMG_6437.jpg
Đ/c Trịnh Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn EVNNPT trao Giấy khen cho các thí sinh đoạt giải tại Hội thi.

 

 

....Và nhiều ý nghĩ

 Phát biểu về Hội thi, Đ/c Trịnh Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty - Trưởng ban Tổ chức Hội thi cho biết: "Hội thi được tổ chức với mục tiêu đánh giá chất lượng mạng lưới ATVSV tại các đơn vị, thúc đẩy phong trào lao động sản xuất đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả và đảm bảo an toàn. Từ đó, nâng cao nhận thức, phương pháp, kỹ năng hoạt động của mạng lưới ATVSV, góp phần tích cực vào việc thực hiện tốt hơn nữa công tác an toàn vệ sinh lao động tại các đơn vị. Hội thi cũng là dịp giúp cho các an toàn vệ sinh viên thể hiện trình độ hiểu biết cùng kỹ năng thực hành trong lao động của mình, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, phổ biến chế độ chính sách về an toàn vệ sinh, tạo thành một phong trào quần chúng rộng rãi. Đây là dịp để các đồng chí lãnh đạo và anh chị em ATVSV các đơn vị trong EVNNPT có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm nhằm tìm ra phương pháp làm việc phù hợp hơn, hiệu quả hơn về công tác ATVSLĐ và PCCN".
 
 
Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao cúp, giấy khen cho các cá nhân, tập thể đoạt giải với tổng số tiền thưởng hơn 60 triệu đồng. Hội thi đã phản ánh chính xác, trung thực kết quả của các thí sinh với Giải Nhất toàn đoàn thuộc về đội Công ty Truyền tải 1, Giải Nhất cá nhân thuộc về thí sinh Mai Xuân Hiếu - Công ty Truyền tải điện 1. Không chỉ chọn được 11 thí sinh tham dự Hội thi ATVSV giỏi cấp Tập đoàn, Hội thi còn tạo sức lan tỏa tới toàn thể CNVCLĐ trong toàn Tổng công ty, thúc đẩy CNVCLĐ trong đơn vị tích cực tham gia thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động, góp phần vào việc phấn đấu phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quản lý vận hành an toàn lưới điện truyền tải, xây dựng văn hóa an toàn trong doanh nghiệp./.
 ​
Duyên Hải - Công đoàn EVNNPT