Công ty Truyền tải điện 4 tổ chức sơ kết công tác lập đường bay tự động kiểm tra đường dây trên lưới điện

Thứ hai, 29/5/2023 | 08:42 GMT+7
Vừa qua, tại Bình Dương, Công ty Truyền tải điện 4 (PTC4) tổ chức sơ kết ứng dụng UAV bay tự động kiểm tra quản lý vận hành các tuyến đường dây của Truyền tải điện miền Đông 2 (TTĐMĐ2).

Tham dự có ông Huỳnh Hữu Phúc – Trưởng phòng kỹ thuật Công ty Truyền tải điện 4, ông Bùi Văn Hoàng –Giám đốc TTĐ Miền Đông 2, ông Nguyễn Văn Lịch – Phó Giám đốc TTĐ Miền Đông 2, các bộ kỹ thuật phòng kỹ thuật của các truyền tải điện thuộc PTC4 và hơn 10 công nhân kỹ thuật của các đơn vị 

Ông Bùi Văn Hoàng- Giám đốc TTĐMĐ2 chủ trì hội nghị sơ kết 

Qua thời gian đẩy mạnh ứng dụng UAV vào quản lý vận hành với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Công ty Truyền tải điện 4 đến nay có thể nói công tác đào tạo cho lực lượng công nhân kỹ thuật tại các đội truyền tải điện tham gia bước đầu đã thành công với hình thức cùng làm, cùng bay các cách thức cập nhật trạm cosr, hướng dẫn tạo đường bay tự động theo Phiếu trên phần mềm quản lý vận hành đường dây của PTC2 (phần mềm PTC2), hướng dẫn tạo Phiếu kiểm tra, úp dữ liệu sau khi bay trên phần mềm DJI về phần mềm PTC2 cho 10 công nhân. Hiện các công nhân đã nắm được cách thực hiện.

Từ nhân tố 10 người của 5 truyền tải sẽ tự đào tạo nhân rộng ở các truyền tải mình bằng hình thức cùng bay, cùng làm và cùng học, trong quá trình thực hiện còn gặp những khó khăn, vướng mắc TTĐ Miền Đông 2 hỗ trợ hướng dẫn, mục tiêu là đến năm 2023 toàn bộ CBCNV trong nhóm bay UAV phải biết và nắm rõ phần mềm quản lý đường dây, cấp giấy chứng nhận ở cấp độ 2, mỗi CBCNV trong nhóm là hạt nhân từ đó nhân rộng ra trong toàn đơn vị, xây dựng mỗi đội có một phòng công nghệ, đề xuất mua trang thiết bị mới phải tích hợp với phần mếm quản lý đừng dây.

Ngoài ra tính đến ngày 24/5/2023 đã tiến hành lập đường bay tự động toàn bộ các đường dây do TTĐMĐ2 quản lý; trong đó Đội TTĐ Bù đăng 214,06km, Đồng Xoài 219,917 km, Chơn Thành 367,283 km, Thủ Dầu Một 424,762 km, Tây Ninh 205,366 km. Kết quả đạt 100%.

Thực hiện với tổng thời gian là 60 ngày kể cả thứ 7 và chủ nhật, hoàn thanh sớm hơn so với dự kiến kế hoạch ban đầu là 20 ngày. Việc sử dụng UAV dễ dàng đánh giá các khiếm khuyết của phụ kiện, cách điện, dây dẫn, dây chống sét, đánh giá tổng quát hành lang đường dây và được lưu trữ để so sánh đánh giá cho lần kiểm tra tiếp theo, giảm khối lượng công việc cho nhân công lên cột để kiểm tra, giúp tăng năng suất lao động. Kịp thời phát hiện các hư hỏng một cách chính xác, có hình ảnh rõ ràng, từ đó lập phương án xử lý nhanh chóng, hiệu quả. Giảm nguy cơ sự cố cho đường dây. Nâng cao hiệu quả khi thực hiện bay kiểm tra các khoảng cột vượt thung lũng, đồi núi, sông suối, … mà người công nhân khó di chuyển.

Trong trạm biến áp giúp điều hành viên dễ dàng tiếp cận, quan sát, chụp ảnh các thiết bị trong TBA với ảnh chất lượng cao ở mọi vị trí, thời tiết (nắng nóng, chói nắng điều hành viên không quan sát được). Qua hội nghị đánh giá sơ kết cũng mạnh dạn đề xuất đẩy mạnh công tác đào tạo tối thiểu cho 1 đội: có ít nhất 40% CBCNV theo định biên của đội biết bay UAV, thiết lập phòng công nghệ tại mỗi Đội TTĐ để học tập và ứng dụng phần mềm “Quản lý đường dây truyền tải điện” kết hợp sử dụng thiết bị bay kiểm tra đường dây. Trang bị tối thiểu một số trang thiết bị phục vụ cho phòng công nghệ tại mỗi đội để thực hiện.Trang cấp các loại laptop và máy tính có cấu hình mạnh để nghiên cứu, triển khai các ứng dụng liên quan đến UAV như mô phỏng 3D địa hình hành lang./.

Một số hình ảnh tại hội nghị:

Ông Huỳnh Hữu Phúc- Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Truyền tải điện 4 phát biểu tại hội nghị.

Ông Trần Duy Khánh - công nhân kỹ thuật Đội Truyền tải điện Bù Đăng nêu một số khó khăn trong quá ứng dụng phần mềm “Quản lý đường dây truyền tải điện” kết hợp sử dụng thiết bị bay kiểm tra đường dây.

 

Ông Nguyễn Văn Lịch - Phó Giám đốc TTĐMĐ2 phát biểu tại hội nghị.

Đỗ Xuân Kiên -TTĐMĐ2-PTC4
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện