Đào tạo ứng dụng toàn diện UAV trong công tác quản lý vận hành đường dây tại TTĐ Tây Bắc 2

Thứ năm, 1/6/2023 | 14:00 GMT+7
Khoa học công nghệ trực tiếp đóng góp to lớn cho hoạt động sản xuất và thực tiễn đời sống của con người. Trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ trên toàn thế giới và những bước chuyển mình của ngành Điện về ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn sản xuất. Truyền tải điện Tây Bắc 2 đã triển khai đào tạo ứng dụng toàn diện thiết bị bay không người lái (UAV) trong công tác quản lý vận hành đường dây, hòa mình vào công cuộc phát triển cách mạng khoa học công nghệ của ngành Điện nói chung.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của ông Lê Tùng Lâm - Phó Giám đốc phụ trách khối đường dây, Phòng Kỹ Thuật đã triển khai đào tạo ứng dụng thiết bị bay không người lái cho tất cả các đội truyền tải điện trực thuộc, sẵn sàng đưa công nghệ vào triển khai ứng dụng đối với các đội Truyền tải điện trong việc quản lý vận hành đường dây như: kiểm tra định kỳ ngày, kiểm tra chuyên đề gồm kiểm tra hành lang, dây dẫn, dây chống sét, dây cáp quang, hành lang…. Các đội Truyền tải điện cắt cử cán bộ công nhân viên theo yêu cầu của đơn vị để đáp ứng các điều kiện sản xuất.

Thực hành bay UAV theo nhóm tại địa bàn đội TTĐ Phù Yên quản lý

Đơn vị đã triển khai thực hành lập trình bay tự động kiểm tra đường dây trên phần mềm quản lý đường dây của Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) và hướng dẫn lập trình bay tự động với phầm mềm của hãng DJI tại đội TTĐ Phù Yên với 04 đội có UAV Matric M300 RTK và Mavic 2 EA. Theo Quyết định triệu tập các cá nhân tham gia học tập đầy đủ, hăng say. Mặc dù ngoài trời nắng nóng như thiêu, như đốt nhưng tinh thần học hỏi giữa các Đội TTĐ không vì thế mà giảm đi. Mỗi người đều ý thức được công việc và nhiệm vụ được giao; nâng cao hiểu biết và kinh nghiệm để tiếp tục lan tỏa sâu rộng ứng dụng bay không người lái vào quản lý vận hành lưới điện tới từng thành viên của Đội mình.

Tính đến thời điểm hiện tại đội TTĐ Phù Yên đã lập trình bay tự động theo phần mềm Quản lý đường dây của PTC2 100%, các đội TTĐ khác đã áp dụng UAV vào quản lý vận hành đường dây từ 30 - 100% cung đoạn quản lý. Hiện Đơn vị đang chỉ đạo các đội TTĐ Mai Sơn, Mường La, Tuần Giáo, Mường Lay lập trình đường bay tự động kiểm tra đường dây hoàn thành trong tháng 6/2023 và hướng dẫn sử dụng UAV thành thạo cho 80% công nhân QLVH đường dây.

Phối hợp hướng dẫn các TTĐ thuộc PTC1 thiết lập đường bay tự động

Thời gian vừa qua đội Phù Yên đã kết hợp với Phòng Kỹ thuật Công ty Truyền tải điện 1 đào tạo hướng dẫn các đội TTĐ Hà Nội 3 thuộc TTĐ Hà Nội, đội TTĐ Mộc Châu - TTĐ Hòa Bình, Đội TTĐ Việt Trì - TTĐ Tây Bắc thiết lập đường bay tự động, hướng dẫn phần mềm quản lý đường dây mới do PTC2 nghiên cứu; góp phần đẩy nhanh quá trình đưa công nghệ vào sản xuất toàn diện tại Công ty Truyền tải điên 1./.
Một số hình ảnh

Toàn cảnh lớp học lý thuyết

 

Anh Vân - TTĐ Tây Bắc 2