Lễ ký kết Thoả ước tín dụng khoản vay không bảo lãnh Chính phủ giữa Tập đoàn Điện lực Việt Vam (EVN) và Cơ quan phát triển Pháp (AFD) cho Dự án lưới điện phân phối miền Nam

Thứ hai, 28/3/2022 | 16:16 GMT+7
Ngày 28/03/2022 tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã tổ chức Lễ ký kết Thoả ước tín dụng cho khoản vay ưu đãi không bảo lãnh Chính phủ trị giá 80 triệu Euro cho Dự án lưới điện phân phối miền Nam do Tổng công ty Điện lực miền Nam làm chủ đầu tư.

Tham dự Lễ ký kết Thoả ước tín dụng có ông Hồ Sỹ Hùng – Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; ngoài ra còn có đại diện Bộ Tài chính, đại diện Ngân hàng Nhà nước, đại diện Đảng ủy khối DNTW và Kiểm soát viên Nhà nước tại EVN. Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam có ông Dương Quang Thành – Chủ tịch HĐTV; ông Trần Đình Nhân – Tổng Giám đốc. Về phía Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam có Ngài Nicolas Warnery, Đại sứ Pháp tại Việt Nam. Về phía Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) có ông Herve Conan, Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp tại Việt Nam. Tham dự Lễ ký còn có đại diện Liên minh châu Âu, các Thành viên HĐTV, các Phó Tổng Giám đốc, đại diện các Ban chuyên môn của Tập đoàn, lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Nam.

Nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị to lớn mà Đảng và Nhà nước giao cho, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cùng với các đơn vị thành viên đang ráo riết triển khai các hoạt động đầu tư xây dựng nhằm mở rộng mạng lưới phân phối điện. Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đang triển khai đầu tư xây dựng các dự án lưới điện khu vực miền Nam, nhằm nâng cao độ tin cậy, an toàn và chất lượng cung cấp dịch vụ. Việc hoàn tất đưa vào vận hành các tiểu dự án thành phần của các dự án giúp nâng cao hiệu quả cung cấp điện cho khu vực miền Nam; giảm thiểu tình trạng thiếu điện và quá tải tại nhiều khu vực; nâng cao chất lượng, an toàn và giảm tổn thất điện năng trên hệ thống truyền tải, đồng thời giải phóng công suất một số nguồn điện năng lượng tái tạo trong khu vực.

 Dự án "Lưới điện phân phối miền Nam" vay vốn AFD bao gồm 33 tiểu dự án, nằm trên địa bàn các tỉnh Bến Tre, An Giang, Bình Thuận, Long An, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Bình Phước, Đồng Nai, Đồng Pháp Bạc Liêu, Kiên Giang và thành phố Cần Thơ. Các tiểu dự án đều nằm trong các quy hoạch phát triển điện lực giai đoạn 2016 – 2025 có xét đến năm 2035 được Bộ Công Thương phê duyệt. Toàn bộ 33 tiểu dự án đều khả thi về mặt kinh tế và tài chính. Báo cáo nghiên cứu khả thi của các tiểu dự án đã được EVNSPC phê duyệt theo thẩm quyền. Tổng mức đầu tư của các tiểu dự án là hơn 4.487 tỷ đồng, thời gian thực hiện các tiểu dự án từ năm 2022 đến năm 2024.

Trước đây, các dự án cho lĩnh vực phân phối điện đều phụ thuộc vào nguồn vốn vay ODA/ưu đãi nước ngoài của Chính phủ. Trong những năm gần đây, Chính phủ chủ trương hạn chế các khoản vay qua Chính phủ để tránh tăng gánh nặng cho nợ công. Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn vay không bảo lãnh Chính phủ, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 37/NQ-CP ngày 29/3/2021 để tháo gỡ các vướng mắc pháp lý liên quan Dự án, theo đó đồng ý EVN áp dụng cơ chế cho vay lại Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đối với khoản vay của EVN từ AFD để đầu tư các tiểu dự án thuộc Dự án lưới điện phân phối miền Nam của EVNSPC.

Hôm nay, EVN và AFD long trọng tổ chức Lễ ký kết Thỏa ước tín dụng khoản vay không bảo lãnh Chính phủ của AFD cho Dự án lưới điện phân phối miền Nam do Tổng công ty Điện lực miền Nam làm chủ đầu tư.

Tại Lễ ký, ông Herve Conan, Giám đốc AFD tại Việt Nam cho biết: “Loại hình dự án sẽ giúp EVN và Việt Nam hoàn thành các mục tiêu chuyển đổi sang các-bon thấp và phát triển bền vững cũng như thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu và các cam kết về phát thải ròng các-bon bằng không vào năm 2050 trong khuôn khổ Hội nghị toàn cầu về Khí hậu COP 26 tại Glasgow. Các tác động về mặt giảm phát thải khí nhà kính là rất lớn nếu chúng ta nhìn vào khả năng của các đường dây mới này trong việc giải tỏa năng lực tái tạo vào lưới điện quốc gia. Việc ký kết hôm nay cũng sẽ mở đường cho sự hợp tác trong tương lai giữa AFD và EVN, không chỉ bằng nguồn tài chính không có bảo lãnh Chính phủ mà còn ở cấp độ các công ty thành viên của EVN trong các hoạt động truyền tải và phân phối điện. AFD cam kết hỗ trợ EVN nâng cấp lưới điện và cơ sở hạ tầng theo hướng thông minh hơn, linh hoạt và hiện đại hơn”.

Phát biểu tại Lễ ký Thoả ước tín dụng, ông Dương Quang Thành – Chủ tịch HĐTV EVN cho biết: “Với cam kết của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị biến đổi khí hậu COP 26 về mục tiêu Việt Nam đạt phát thải ròng carbon bằng 0 vào năm 2050, hiện nay AFD cùng các đối tác châu Âu đang rất tích cực hợp tác, hỗ trợ EVN thực hiện vai trò đầu tầu trong ngành năng lượng, đóng góp vào chương trình chuyển dịch năng lượng của quốc gia nhằm hiện thực hóa mục tiêu nói trên. Khoản vay 80 triệu EUR ký kết ngày hôm nay giữa AFD và EVN nhằm tăng cường hệ thống lưới điện miền Nam, giải tỏa công suất các nguồn năng lượng tái tạo đang phát triển rất mạnh tại các tỉnh Nam Bộ, đóng góp vào quá trình chuyển dịch năng lượng và carbon thấp ở Việt Nam. EVN rất mong tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ tích cực của Chính phủ và các cơ quan, Bộ ngành trong các dự án đầu tư xây dựng nguồn và lưới điện, phù hợp với mục tiêu chuyển dịch năng lượng của Chính phủ, như Dự án Nhà máy thủy điện tích năng Bác Ái, các dự án thủy điện mở rộng, các dự án truyền tải và phân phối điện… EVN đánh giá cao sự hỗ trợ của AFD trong hơn 20 năm hợp tác chặt chẽ giữa AFD và EVN, đặc biệt thông qua các khoản vay ưu đãi không có bảo lãnh Chính phủ và nhiều hỗ trợ kỹ thuật có giá trị cho EVN”.

Từ đầu những năm 2000 cho đến nay, EVN và AFD đã hợp tác thông qua các khoản vay có bảo lãnh và không bảo lãnh Chính phủ cho các công trình nguồn và lưới điện. AFD rất quan tâm đẩy mạnh hợp tác với Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực đối thoại chính sách về biến đổi khí hậu cũng như các chính sách về năng lượng sạch, phát triển năng lượng bền vững, nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi mô hình tăng trưởng sang hướng tăng trưởng xanh, các-bon thấp và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đến nay, tổng số tiền AFD đã cam kết cho EVN thông qua các khoản vay không bảo lãnh Chính phủ khoảng 350 triệu EUR, thể hiện nỗ lực từ phía AFD nhằm đáp ứng nhu cầu vốn của EVN, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn, hạn chế về vốn đầu tư công và bảo lãnh của Chính phủ.

Các khoản vay ưu đãi từ AFD trong giai đoạn từ năm 2017 đến nay đã góp phần hỗ trợ EVN trong công tác đầu tư xây dựng, đáp ứng yêu cầu cung cấp đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, AFD đi tiên phong trong việc cung cấp các khoản vay trực tiếp không bảo lãnh Chính phủ cho các dự án điện của EVN trong lúc trần nợ công của Chính phủ hạn chế các khoản vay ODA cho ngành điện.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Ban Truyền thông - Tập đoàn Điện lực Việt Nam;
Email: bantt@evn.com.vn
Điện thoại: 024.66946405/66946413;   Fax: 024.66946402
Địa chỉ: Số 11 phố Cửa Bắc, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình - Hà Nội;
Website: www.evn.com.vnwww.tietkiemnangluong.vn
Fanpage: www.facebook.com/evndienlucvietnam

Ban Truyền thông - EVN