Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật 1 khẳng định vai trò trong đảm bảo an toàn Hệ thống truyền tải điện Quốc gia

Thứ năm, 5/5/2022 | 10:04 GMT+7
Năm 2021, đại dịch COVID-19 đã tác động lên mọi hoạt động trong đời sống, kinh tế xã hội của đất nước, trong đó Hệ thống truyền tải điện Quốc gia cũng chịu tác động không nhỏ. Song cũng chính khó khăn này đã khẳng định bản lĩnh và khả năng chống chịu, tinh thần sáng tạo, chủ động, linh hoạt thích ứng để đảm bảo an toàn Hệ thống TTĐ Quốc gia của cán bộ công nhân viên (CBCNV) Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật 1 (TTDVKT1) thuộc Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS). Khẳng định vị trí, vai trò không thể tách rời trong công tác đảm bảo an toàn hệ thống lưới TTĐ Quốc gia.

Nhân dịp kỷ niệm 5 năm ngày thành lập TTDVKT1, cộng tác viên tuyên truyền Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) có cuộc phỏng vấn ông Đỗ Hùng Tiến, Bí thư Đảng bộ bộ phận - Giám đốc TTDVKT1 về tình hình hoạt động của đơn vị trong những năm qua, những thành tựu đã đạt được, những khó khăn thách thức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, những giải pháp đột phá trong quá trình xây dựng và phát triển TTDVKT1.

Ông Đỗ Hùng Tiến - Bí thư Đảng bộ TTDVKT1 thăm CBCNV trên công trường lắp MBA 500 kV Việt Trì

- CTV: Điểm nhấn quan trọng hoạt động sản xuất năm 2021 là gì, thưa ông?

- Ông Đỗ Hùng Tiến: Như chúng ta đã biết năm 2021, dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh trên khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Nhiều đơn vị sản xuất của Trung tâm đã chịu ảnh hưởng không nhỏ, nhất là đợt bùng phát dịch lần thứ 3 và thứ 4, một số đơn vị sản xuất phải thực hiện lệnh phong tỏa, cách ly của chính quyền địa phương khiến cho hoạt động sản xuất có những lúc tưởng chừng như phải đình trệ, nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng vận hành an toàn lưới điện. Đặc biệt tại các tỉnh phía Bắc miền Trung, hầu hết các địa bàn công tác của đơn vị đều chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch COVID-19. Bên cạnh đó thời tiết tại địa bàn này lại rất khắc nghiệt, có những ngày nhiệt độ ngoài trời lên tới 47 độ C, tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn cho công tác vận hành lưới điện. Ngay khi dịch bệnh bùng phát, thực hiện chủ trương của Chính phủ, của EVNNPT và NPTS, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật 1 đã ban hành các văn bản chỉ đạo trực tiếp đến các đơn vị sản xuất trực thuộc Trung tâm, huy động tối đa về nhân lực, vật lực, trang thiết bị chạy đua với thời gian để hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Với khẩu hiệu “Chống dịch tốt, sản xuất giỏi”, các tổ, nhóm công tác phối hợp với các tổ chức đoàn thể của Trung tâm phát động các phong trào thi đua, xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, thể hiện được tinh thần sáng tạo, không ngại khó, đồng cam cùng khổ, phấn đấu vì mục tiêu chung của đơn vị đó là hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo cho lưới điện vận hành an toàn, liên tục đạt hiệu quả kinh tế cao. Với những thành tích đã đạt được, năm 2021 TTDVKT1 có 1 tập thể và 6 cá nhân được tặng Giấy khen của EVNNPT, có 9 tập thể và 42 cá nhân được tặng Giấy khen của NPTS, có 49 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, có 7 tập thể đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và 392 cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến.

TTDVKT1 đóng điện đưa vào vận hành MBA AT2 tại TBA 500 kV Nghi Sơn

- CTV: Trong năm 2021, ngoài khó khăn về sự tác động của dịch bệnh còn có những khó khăn trong công tác triển khai nhiệm vụ và thực hiện phòng chống dịch tại các địa bàn là nơi CBCNV công tác. Trước những khó khăn như vậy đơn vị đã có những giải pháp như thế nào, thưa ông? 

- Ông Đỗ Hùng Tiến: Năm 2021 là năm đặc biệt khó khăn trong công tác đảm bảo an toàn hệ thống lưới TTĐ Quốc gia, do ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch COVID-19, không chỉ khó khăn về nhân lực, vật lực, phương tiện đi lại…. mà có hàng loạt khó khăn về chính sách, quá trình di chuyển, đi lại thực thi công vụ tại các địa phương, khó khăn trong việc tiêm phòng vaccine cho CBCNV là lực lượng tuyến đầu làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn trong công tác vận hành của hệ thống TTĐ Quốc gia.

Khi dịch bệnh bùng phát lan ra diện rộng trên toàn quốc. Thủ Tướng chính phủ, Bộ Y tế đã kêu gọi các bộ, ngành, trong đó có EVNNPT, phối hợp để cùng nhau chia sẻ gánh nặng phòng, chống dịch. Trong quá trình thực hiện đã xảy ra một số vướng mắc, đó là các quy định trong công tác phòng chống dịch tại một số địa phương còn máy móc, chưa có sự linh hoạt, thấu hiểu công việc đặc thù của CBCNV trong đơn vị, ít nhiều đã gây khó khăn cho anh em trong quá trình thực thi công vụ.

Trước tình hình đó, Ban Giám đốc Trung tâm đã triệu tập các phòng nghiệp vụ, các Đội sản xuất họp khẩn đề ra nhiều giải pháp, ban hành nhiều văn bản kiến nghị với các cấp chính quyền các địa phương để từng bước tháo gỡ những vướng mắc về quy định trong công tác phòng chống dịch. Mặt khác, Trung tâm xác định rõ yếu tố con người trong lúc này đóng vai trò hết sức quan trọng, vì vậy việc đảm bảo an toàn cho sức khỏe CBCNV được xem là yếu tố quyết định cho mọi thành công.

Chính vì vậy, song song với những giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tại các địa phương nơi có CBCNV của đơn vị đóng quân xây dựng kế hoạch tiêm phòng và ưu tiên tiêm phòng vaccine cho CBCNV là lực lượng tuyến đầu trong công tác đảm bảo an toàn cho lưới điện.

Kỹ sư Đội SCTB TTDVKT1 vận hành máy lọc dầu Maxell trên công trường lắp MBA tại TBA 500 kV Việt Trì

- CTV: Trong những năm qua, NPTS nói chung và TTDVKT1 nói riêng đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong công tác đảm bảo vận hành an toàn lưới TTĐ quốc gia, ông có thể cho biết rõ hơn về vấn đề này?

- Ông Đỗ Hùng Tiến: TTDVKT1 được thành lập theo Quyết định số 0768/QĐ-EVNNPT ngày 08/5/2017 của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia. Như tôi nói ở trên, TTDVKT1 trực thuộc NPTS là một bộ phận quan trọng không thể tách rời trong Hệ thống TTĐ Quốc gia, với chức năng nhiệm vụ là đơn vị cung cấp các dịch vụ kỹ thuật cho hệ thống TTĐ bao gồm: Lắp đặt, thí nghiệm, sửa chữa, tự động hóa các dịch vụ phụ trợ khác, thí nghiệm định kỳ, thí nghiệm hiệu chỉnh, kiểm định an toàn (TNĐK, TNHC, KĐAT) các thiết bị của trạm biến áp (TBA) 220 kV - 500 kV trong hệ thống TTĐ Quốc gia; bên cạnh đó công tác sửa chữa thường xuyên, xử lý sự cố luôn được CBCNV của Trung tâm đảm bảo tốt giúp cho công tác vận hành lưới TTĐ an toàn, liên tục.

Trong 5 năm qua kể từ khi được thành lập, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, ban Giám đốc NPTS, với truyền thống đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, tập thể CBCNV của đơn vị đã đạt được nhiều thành tựu rất đáng trân trọng trong quá trình xây dựng và phát triển đơn vị, cụ thể là:

- Về cơ cấu tổ chức: Sau khi đơn vị được thành lập, được sự quan tâm của Đảng ủy NPTS, Đảng bộ bộ phận TTDVKT1 được thành lập theo quyết định số: 05-QĐ/ĐU ngày 11 tháng 9 năm 2017 của Đảng ủy NPTS, hiện nay với 76 đảng viên sinh hoạt ở 07 cấp ủy, trong đó 06 cấp ủy Chi bộ và 01 BCH Đảng bộ bộ phận hầu hết các cấp ủy đều phát huy tốt vai trò của tổ chức cơ sở Đảng trong công tác Lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ. Kết quả đánh giá, phân loại đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng hàng năm Đảng bộ luôn đạt 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trong đó có từ 12-15 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và 1-2 Cấp ủy đạt tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

- Về nhân lực: Từ khi mới thành lập đến nay Trung tâm có 4 phòng nghiệp vụ và 5 Đội sản xuất, với 392 CBCNV trong đó: Lực lượng sản suất là 210 người, lực lượng bảo vệ là 182 người. Trình độ đại học và trên đại học là 176 người chiếm 44,9%, số còn lại đều là trình độ cao đẳng, trung cấp và công nhân kỹ thuật. Độ tuổi trung bình của CBCNV là 44 tuổi.

- Về chuyên môn: Với chức năng nhiệm vụ là đơn vị cung cấp các Dịch vụ kỹ thuật cho hệ thống lưới TTĐ Quốc gia, hàng năm đơn vị luôn hoàn thành 100% khối lượng công việc TNĐK, TNHC, KĐAT các thiết bị TBA trong hệ thống lưới TTĐ. Năm 2021 đơn vị đã hoàn thành hơn 7.600 danh mục thí nghiệm của 72 TBA trải dài trên 27 tỉnh, thành (từ Quảng Bình đổ ra). Bên cạnh đó đơn vị luôn làm tốt công tác xử lý sự cố, sửa chữa thường xuyên góp phần đảm bảo cho lưới TTĐ vận hành được an toàn, liên tục.

- Về phương tiện và thiết bị: Để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, ngay từ khi được thành lập, được sự quan tâm, giúp đỡ của Ban Giám đốc NPTS, đơn vị đã xây dựng kế hoạch mua sắm trang thiết bị chuyên dụng phục vụ cho công tác chuyên môn, bao gồm các loại phương tiện vận tải, các loại xe chuyên dụng, thiết bị phục vụ cho công tác thí nghiệm, thiết bị văn phòng… Cho tới nay Trung tâm đã từng bước mua sắm và hiện đại hóa trang thiết bị, phương tiện nhằm phục vụ tốt nhất cho công tác chuyên môn, đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật, góp phần từng bước hoàn thiện “cuộc cách mạng công nghệ số hóa” mà EVNNPT đang xây dựng.

Trong 5 năm qua, kể từ khi được thành lập, bên cạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, đơn vị còn nhận và hoàn thành tốt 115 gói thầu thuộc các dự án công trình đầu tư xây dựng lưới TTĐ của EVN, trong đó có nhiều gói thầu thuộc công trình trọng điểm trong kế hoạch phát triển ngành điện Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, đảm bảo tốt về yêu cầu kỹ thuật cũng như tiến độ công trình, được EVNNPT, NPTS và các nhà thầu đánh giá cao.

Nhóm công tác TTDVKT1 đang thực hiện phép đo thông số đường dây 274 T220 kV Ba Chè - 271 T220 kV Nông Cống

- CTV: Là doanh nghiệp làm công tác khoa học, trong năm 2022 và những năm tiếp theo đơn vi có giải pháp đột phá nào, thưa ông?

- Ông Đỗ Hùng Tiến: Năm 2022 là năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, cùng với đó là xu thế hội nhập toàn cầu. Để góp phần thực hiện thành công chiến lược phát triển Tập đoàn Điện lực Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt tại Quyết định số 538/QĐ-TTg ngày 01/4/2021, đơn vị đã đề cao và làm tốt công tác quy hoạch cán bộ, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn sâu, chú trọng phát triển công nghệ số hóa trên tất cả các mặt hoạt động công tác từ việc mua sắm trang thiết bị hiện đại, đến việc nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng với yêu cầu trong tình hình mới.

Cùng với đó khuyến khích, phát huy những sáng kiến kỹ thuật trong sản xuất, xây dựng lực lượng lao động chuyên nghiệp có trình độ chuyên môn và kỹ năng tay nghề cao, có tinh thần trách nhiệm và kỷ luật lao động, đồng thời phấn đấu trong thời gian tới hoàn thành 1 - 2 đề tài khoa học trong lĩnh vực xây dựng và phát triển ngành điện được cấp tập đoàn phê duyệt.

Để thực hiện được mục tiêu này, ngay từ những ngày đầu năm 2022, tại Hội nghị người lao động năm 2022, đơn vị đã kêu gọi các phòng nghiệp vụ, các Đội sản xuất và đặc biệt là CBCNV có tay nghề cao, có kinh nghiệm trong công tác chung tay vì mục tiêu phát triển bền vững của đơn vị. Với chủ đề “Giải pháp số hóa trong hoạt động sản xuất”, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch trên nền tảng kinh nghiệm về khoa học kỹ thuật được tích lũy trong những năm qua, đồng thời phát triển công tác ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật, chú trọng tính hiệu quả và phát triển bền vững, thể hiện tính kế thừa và sáng tạo.

Bên cạnh đó công tác bồi huấn về chuyên môn nghiệp vụ nhằm trang bị cho CBCNV nắm vững được kỹ năng nghề nghiệp, từng bước làm chủ và kiểm soát được thiết bị, đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng cho việc hoàn thành các mục tiêu của đơn vị. Đưa công nghệ số hóa vào công tác quản lý và theo dõi thiết bị.

Mặt khác phát huy vai trò của tổ chức đoàn thể trong các mặt sản xuất và hoạt động phong trào nhằm thúc đẩy hiệu suất trong lao động. Với phương châm “Linh hoạt, sáng tạo, năng động và hiệu quả” xây dựng hệ thống quản lý đồng bộ từ Ban Giám đốc đến các phòng nghiệp vụ và Đội sản xuất, chú trọng chăm lo đời sống và quyền lợi cho người lao động, xây dựng môi trường công tác ổn định về đời sống, lạc quan về tư tưởng, tinh thần để anh em in tâm công tác và công hiến vì mục tiêu phát triển chung của đơn vị

Là đơn vị được thành lập chưa có bề dày về thời gian, địa bàn hoạt động rộng, nhân lực cũng như cơ sở vật chất khi mới được thành lập còn hạn chế, khiêm tốn, cùng với đó là những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là sự tác động không nhỏ của đại dịch COVID-19 trong hai năm qua, song những thành tích mà tập thể CBCNV TTDVKT1 đã đạt được trong 5 năm qua có ý nghĩa hết sức quan trọng, khẳng định được năng lực, vị thế của đơn vị trong quá trình xây dựng và phát triển của EVNNPT nói chung và NPTS nói riêng. Đại dịch COVID-19 năm 2021 một lần nữa đã trở thành “phép thử” về tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm và nghị lực của CBCNV trong đơn vị, minh chứng cho sự năng động, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ, đồng thời cũng cho thấy được sự linh hoạt, thích ứng và hiệu quả trong thực thi công vụ, góp phần vào sự phát triển bền vững của NPTS nói chung và TTDVKT1 nói riêng.

- CTV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nguyễn Hữu Hà