Tổng kết bảo vệ lưới truyền tải trên địa bàn huyện Đồng Phú, Bình Phước

Thứ bảy, 3/6/2023 | 10:00 GMT+7
Nhằm tổng kết đánh giá công tác phối hợp bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp trên địa bàn, cũng như đề ra phương hướng thực hiện trong thời gian tới, ngày 01/06/2023, tại hội trường UBND huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước), Truyền tải điện miền Đông 2 đã tổ chức thành công Hội nghị tổng kết công tác bảo vệ an toàn lưới điện cao áp năm 2021, 2022, và 04 tháng đầu năm 2023

Ông Đào Viết Trường - Trưởng phòng Tổng hợp đọc báo cáo tổng kết tại hội nghị

Đến tham dự hội nghị có đại diện chính quyền địa phương gồm Phó Chủ tịch UBND huyện - Hoa Vận Định, đại diện Công an huyện, Ban CHQS huyện, Huyện đoàn; đại diện lãnh đạo UBND, Trưởng Công an, Chỉ huy trưởng BCHQS các xã: Đồng Tâm, Đồng Tiến, Tân Tiến, Tân Lập, Thuận Phú, Thuận Lợi và thị trấn Tân Phú. Về phía Truyền tải điện miền Đông 2 có sự tham dự của ông Nguyễn Văn Lịch- Phó Giám đốc, ông Đào Viết Trường- Trưởng phòng Tổng hợp, ông Bùi Văn Vương- Đội trưởng Đội Truyền tải điện Đồng Xoài.

Lưới điện truyền tải đi qua địa bàn huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Dương có các tuyến đường dây 500kV Đắk Nông – Cầu Bông và 500kV Pleiku2 – Chơn Thành do Đội Truyền tải điện Đồng Xoài, Truyền tải điện miền Đông 2 quản lý vận hành.

Trong thời gian qua, công tác quản lý, xử lý vi phạm HLATLĐCA đã được UBND các cấp, các ngành, quan tâm chỉ đạo xử lý. Bên cạnh đó, đơn vị quản lý lưới điện cao áp là Đội Truyền tải điện Đồng Xoài cũng đã nỗ lực thực hiện tăng cường kiểm tra xử lý đối với các trường hợp vi phạm, ngăn chặn kịp thời tránh trường hợp vi phạm nghiêm trọng phát sinh. Tuyên truyền, nhắc nhở người dân sinh sống gần hành lang các tuyến đường dây nhằm nâng cao nhận thức về các kiến thức của Ngành điện, các quy định của pháp luật. Qua đó, giúp người dân, các doanh nghiệp sản xuất, ... hạn chế phát sinh các hành vi có thể ảnh hưởng đến lưới điện.

Một số kết quả đã được thực hiện trong giai đoạn năm 2021, 2022 và 04 tháng đầu năm 2023 như đơn vị đã gửi các văn bản có liên quan về công tác bảo vệ an toàn lưới điện cao áp; vận động các hộ dân không được đốt cháy trong và gần hành lang lưới điện, cũng như hướng dẫn một số biện pháp chống cháy trong hành lang. Tổ chức phát tờ rơi 500 tờ rơi tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ an toàn lưới điện đến ngưới dân dọc tuyến đường dây; tính đến thời điểm hiện tại đã lập 5 các biển báo, biển cấm, biển hướng dẫn công tác bảo vệ an toàn lưới điện cao áp. Thực hiện vận động người dân tiếp tục ký thêm được 195 bản cam kết bảo vệ hành lang an toàn lưới điện so với những năm về trước. Hợp đồng với Đài phát thanh huyện Đồng Phú tuyên truyền công tác bảo vệ an toàn lưới điện cao áp. Phối hợp với địa phương nơi có tuyến đường dây đi qua vận động người dân cho chặt tỉa cây đảm bảo khoảng cách an toàn. Thực hiện chặt tỉa nhiều cây cao su, cây cao ngoài hành lang cây điều trong hành lang có nguy cơ gây sự cố lưới điện. Vận động nhân dân cho giải tỏa các cây phát triển nhanh gần hành lang đường dây trên địa bàn và tổ chức thương thảo bồi thường theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, đơn vị quản lý đường dây đã phối hợp chính quyền địa phương và Công an huyện Đồng Phú tuyên truyền, tuyên truyền vận động người dân không xây dựng lấn chiếm hành lang lưới điện cao áp, hiện không có tồn tại vi phạm. Qua công tác tuyên truyền trên đài phát thanh, kết hợp với truyên truyền cho học sinh trong trường học. Đến nay, các trường hợp thanh thiếu niên thả diều gần hành lang đường dây trên địa bàn đã được hạn chế. Tuy nhiên vẫn còn một số khoảng khoảng trụ có trường hợp thả diều đơn lẻ không theo thời gian nhất định cũng gây khó khăn trong công tác QLVH. Thời gian qua, đơn vị quản lý lưới điện đã phối hợp với UBND các cấp và các ngành như Công an, Quân sự …vv, tăng cường công tác phối hợp bảo vệ lưới điện đặc biệt chú trọng các ngày Lễ, Tết và có phương án bảo vệ từng khu vực, nên trên địa bàn huyện Đồng Phú không xảy ra trường hợp mất cắp thiết bị lưới điện nào. 

Thực hiện Quy chế phối hợp số 158/QCPH-CAT-PTC4 ngày 30/12/2022 giữa Công an tỉnh Bình Phước, Công ty Truyền tải điện 4 về công tác bảo vệ an ninh, an toàn công trình điện trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Nhằm đảm bảo bảo an ninh, an toàn Hệ thống truyền tải điện Quốc gia và để đáp ứng nhu cầu điện năng phục vụ đời sống nhân dân và phát triển kinh tế – xã hội với chất lượng ổn định, an toàn và kinh tế; góp phần bảo đảm an ninh, quốc phòng và trật tự xã hội. Công tác bảo vệ an toàn hệ thống điện là nhiệm vụ quan trọng, cần có sự phối hợp thường xuyên, hiệu quả giữa đơn vị quản lý lưới điện với chính quyền địa phương các cấp, các ban ngành để chỉ đạo và hỗ trợ trong công tác bảo vệ hệ thống truyền tải điện quốc gia.

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện đơn vị quản lý lưới điện ông Nguyễn Văn Lịch gửi lời cảm ơn đến các cơ quan ban ngành huyện đã phối hợp tốt cùng đơn vị trong công tác quản lý lưới điện trên địa bàn. Qua đó, để đảm bảo hệ thống lưới điện vận hành an toàn, liên tục phục vụ cho sự phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng, sinh hoạt của nhân dân, rất cần có sự phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành cũng như toàn thể nhân dân địa phương giúp cho ngành Điện hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Cũng tại hội nghị, một số ý kiến, kiến nghị của đại diện các xã/thị trấn cũng đã được trao đổi, thảo luận, ... nhằm đi đến tạo sự đồng thuận của người dân trong công tác bảo vệ hành lang lưới điện.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Hoa Vận Định giao phòng Kinh tế hạ tầng chủ trì tham mưu UBND huyện Đồng Phú, đồng thời phối hợp Truyền tải điện miền Đông 2 và UBND các xã thị trấn giải quyết triệt để các trường hợp vi phạm an toàn hành lang lưới điện. Phòng Văn hóa thông tin cần phối hợp xây dựng kế hoạch tuyên truyền tầm quan trọng của hệ thông lưới truyền tải điện.Lực lượng Công an, quân sự cũng phải xây dựng, có kế hoạch cụ thể để chủ động thực hiện các nhiệm vụ chung của hai đơn vị. Yêu cầu UBND các thị trấn, phường tăng cường công tác tuyên truyền vận động trong nhân dân về công tác bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp. Phối hợp với Truyền tải điện miền Đông 2 thường xuyên kiểm tra kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm an toàn hành lang lưới điện cao áp để xử lý./.

Một số hình ảnh tại hội nghị:

Ông Trương Hữu Thành - Trưởng phỏng kinh tế huyện Đồng Phú phát biểu tại hội nghị

Ông Nguyễn Văn Lịch - Phó Giám đốc Truyền tải điện miền Đông 2 phát biểu tại hội nghị

ông Hoa Vận Định - Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Phú phát biểu tại hội nghị

Ông Hoa Văn Định - Phó Chủ  tịch huyện trao Quyết định khen thưởng cho các tập thể tại hội nghị

Ông Nguyễn Văn Lịch - Phó Giám đốc Truyền tải điện miền Đông 2 trao Quyết định khen thưởng cho các cá nhân tại hội nghị.

Bùi Văn Vương - Bùi Văn Tùng - TTĐMĐ2 - PTC4